Featured news - Admissions

News

Giáo dục nghề nghiệp Việt Nam đứng thứ 90/158 quốc gia

Kiên quyết giải thể các cơ sở giáo dục nghề nghiệp yếu kém, hoạt động 3 năm liền không hiệu quả, đồng thời sáp nhập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trùng chức năng, nhiệm vụ.

image-article

Diễn đàn kinh tế Thế giới (WEF) từ chỗ không xếp hạng Giáo dục nghề nghiệp của nước ta, nay đã xếp hạng dưới mức 90/158 quốc gia. So với năm ngoái, chỉ số xếp hạng này đã tăng 10 bậc”. Đây là khẳng định của Bộ Trưởng Bộ Lao động-Thương Binh và Xã hội Đào Ngọc Dung sáng nay (09/11) khi trả lời chất vấn của Đại biểu Đỗ Thị Lan (đoàn Quảng Ninh)

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, sau 3 năm tổ chức sắp xếp quy hoạch lại mạng lưới giáo dục nghề nghiệp, đến nay nước ta đã hoàn thiện toàn bộ hệ thống quy phạm pháp luật.  Các địa phương cũng đã sắp xếp, quy hoạch lại mạng lưới này. Kết quả đạt được đã vượt kế hoạch đề ra. “Chúng ta đã giảm từ 1.996 cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuống còn 1909, giảm 77 cơ sở công lập, như vậy chúng ta hoàn thành kế hoạch mục tiêu trước 2021 theo quy định”, ông Dung nêu dẫn chứng.

Giờ thực hành của học viên một trường nghề

                                                                                                           Giờ thực hành của học viên một trường nghề

Ông Dung cho biết thời gian tới, việc quy hoạch sẽ tập trung vào sắp xếp lại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp theo hướng “3 trong 1” hoặc “2 trong 1”. Đó là giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, giáo dục tổng hợp. Các trung tâm này ngoài chức năng đào tạo và bồi dưỡng, sẽ còn làm cánh tay nối dài của các cơ sở đào tạo.

Kiên quyết giải thể các cơ sở giáo dục nghề nghiệp yếu kém, hoạt động 3 năm liền không hiệu quả, đồng thời sáp nhập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trùng chức năng nhiệm vụ và chương trình đào tạo”, ông Dung nhấn mạnh. Ông cho biết, ngoài các trung tâm đào tạo nhân lực các địa phương, các thành phố, các tỉnh thành sẽ chủ yếu còn 1 đến 2 trường cao đẳng. Các trường này sẽ đào tạo đa lĩnh vực, đa ngành, đa hệ từ trung cấp, cao đẳng và sơ cấp. Việc quy hoạch cũng sẽ khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục tư thục có vốn đầu tư nước ngoài gắn với sử dụng nhân lực cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định tại Bộ Luật Lao động sửa đổi năm 2019; đầu tư phát triển hình thành hệ thống giáo dục chất lượng cao, ngành nghề trọng điểm đã được quy hoạch theo cấp độ; đẩy mạnh hợp tác Quốc tế, công nhận văn bằng chứng chỉ với các nước ASEAN và một số nước đào tạo nghề phát triển cao, trong đó tập trung 3 quốc gia là Úc, Nhật và Đức

Cũng theo vị bộ trưởng, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đặt mục tiêu đến năm 2030, nước ta đạt trình độ tiên tiến khu vực ASEAN, trong đó có 100 trường chất lượng cao, 15 trường trình độ đạt bằng các nước phát triển G20, 50 trường tiếp cận trình độ ASEAN 4 và quy mô tuyển sinh tăng gấp 3 lần hiện nay. Cùng với việc quy hoạch tổng thể và cách làm sáng tạo, ông Dung tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

 

Nho Trung/Vov2.vov.vn